Bóng Đá Anh

Pha chạm bóng “thần thánh” của Roberto Baggio khiến Van der Sar “chết đứng”

Người ta vẫn thường nói, pha chạm bóng đỉnh cao nhất của một cầu thủ là khi đưa bóng vào lưới đối phương. Nhưng có lẽ họ chưa từng chứng kiến Roberto Baggio ở thời kỳ đỉnh cao. “Tóc đuôi ngựa thần thánh” đã ghi hơn 300 bàn thắng cho câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia, nhưng những con số ấy không đủ để nói lên tất cả. Điều thực sự đưa tên tuổi của ông lên tầm cao mới là khả năng làm những điều phi thường với trái bóng, điều mà không ai khác có thể làm được. Và bàn thắng của Baggio cho Brescia trong trận đấu với Juventus là một minh chứng rõ nét.

Giai đoạn hoàng hôn rực rỡ tại Brescia

Gia nhập Brescia được xem như một chương cuối trong sự nghiệp lẫy lừng của Baggio, một lời chia tay đầy cảm xúc của một cầu thủ dù đã qua thời kỳ đỉnh cao nhưng vẫn có thể tạo ra những khoảnh khắc lóe sáng. Trước đó, ông đã trải qua quãng thời gian khó khăn tại Inter Milan với chấn thương và mâu thuẫn với huấn luyện viên Marcello Lippi. Trong khi đó, Brescia là tân binh của Serie A.

Thế nhưng, sự sáng tạo của Baggio cùng với khả năng săn bàn của lão tướng Dario Hubner đã giúp Brescia kết thúc mùa giải ở nửa trên bảng xếp hạng. Bên cạnh đó, họ còn may mắn sở hữu Andrea Pirlo, người được cho mượn từ Inter Milan, khi ấy mới 21 tuổi và đầy triển vọng. Chính Pirlo là người kiến tạo nên khoảnh khắc đáng nhớ nhất mùa giải năm đó.

[Hình ảnh Baggio và Pirlo trong màu áo Brescia]

Pha chạm bóng “đánh lừa” mọi giác quan

Pha kiến tạo của Pirlo, một đường chuyền vượt tuyến chính xác, đưa Baggio vào thế đối mặt với thủ môn Edwin van der Sar của Juventus. Ở tình huống đó, Baggio xử lý bóng một cách đơn giản đến khó tin. Không cần những động tác kỹ thuật phức tạp, ông chỉ nhẹ nhàng chạm bóng bằng chân phải, đưa bóng đi qua Van der Sar, người đã bất lực đổ người cản phá.

Pha bóng ấy không mang dáng dấp của một siêu phẩm, không phải cú xe đạp chổng ngược của Gareth Bale trong trận chung kết Champions League, cũng không phải pha solo của Lionel Messi vào lưới Getafe. Nó đơn giản đến mức khiến người ta phải thắc mắc: Tại sao lại dễ dàng như vậy?

Chính Van der Sar, với phản ứng bất lực, đã nói lên tất cả. Đứng im như trời trồng, hai tay chống hông, anh dường như vẫn chưa thể hiểu chuyện gì vừa xảy ra. Van der Sar tự hỏi tại sao mình lại lao ra cản phá trong khi bóng đã đi hết tầm kiểm soát? Là bản năng? Hay là do Baggio đã “đánh lừa” anh bằng chính sự đơn giản của mình?

Bài học từ sự đơn giản

Bàn thắng của Baggio cho thấy, đôi khi sự đơn giản lại là điều hiệu quả nhất. Nó khiến đối thủ bất ngờ và không kịp trở tay.

Trong bốn mùa giải khoác áo Brescia, Baggio đều ghi được trên 10 bàn thắng. Và pha lập công vào lưới Juventus năm 2001 chính là điểm nhấn đáng nhớ nhất trong giai đoạn cuối sự nghiệp của “Tóc đuôi ngựa thần thánh”.

Related posts

“Thánh” Robbie Fowler: 10 Lý Do Khiến Anh Vẫn Luôn Là Thần Tượng Trong Lòng Fan Hâm Mô Liverpool

Ký Ức Khó Phai: Khi “Tiểu Ngư” Havant & Waterlooville Hai Lần Vươn Lên Dẫn Trước “Gã Khổng Lồ” Liverpool

Denilson: Từ Cầu Thủ Đắt Giá Nhất Thế Giới Cho Đến Bị Bolton Từ Chối